24 พ.ย. 2553

ความคืบหน้า ครั้งที่ 1

ไปอ่านเจอคนบ่นเกี่ยวกับความยากลำบากของการทำเวปภาษาไทย เนื่องจากค่าคลิกถูกเหลือเกิน เท่าที่อ่านๆ แล้วสรุปออกมาได้ว่า ถ้าทำเป็นบล็อก โอกาสมีรายได้เป็นกอบเป็นกำนั้นน้อยมาก เพราะคนคงเข้าน้อย ถ้าจะทำเวปไทยต้องทำเป็นเวปที่มีเนื้อหาเป็นเรื่องเป็นราวทีเดียว ซึ่งจากตอนแรกใจหายวูบว่าจะไปรอดหรือไม่ ก็กลับมามีกำลังใจขึ้นหน่อย เพราะมีคนที่ทำเวปไทยยืนยันหลายคนว่ามีรายได้จริงและเยอะด้วย และผมมั่นใจอย่างนึงว่า content ผมไม่แพ้ใคร จะเสียเปรียบหน่อยก็ตรงกลุ่ม target เป็นกลุ่มเล็กๆ แต่ก็ถือว่าเป็น project นำร่องคับ ที่ได้แน่ๆ คือประสบการณ์ และตอนนี้เลยยังยืนยันเป้าหมายเดิม คือ เป็นเวปไทยคับ

 ตอนแรกกะว่าจะ Adsense เป็นหลัก แต่วันนี้ไปอ่านเจอ Amazon associate ซึ่งเป็น affiliate program ของ Amazon ก็เริ่มสนใจ เริ่มอ่านต่อว่า content ต้องเป็นอังกฤษหรือไม่ ก็ปรากฎว่าไม่ แถมลองเซิร์ส หนังสือสอบเปียโนของ trinity guildhall เล่นๆ ใน Amazon ยังมีขายเลย เหอๆ ยิ่งกว่าจีฉ่อยซะอีก แต่ปัญหาคือ คนไทยจะซื้อของจาก Amazon หรือไม่เท่านั้นเอง แต่ไม่เป็นไรต้องลองแค่ทำหน้าในส่วนที่เราทำได้ให้หมดพอ เรื่องผลลัพธ์ยังไม่ต้องไปคิดมัน สรุป ลุยต่อไปคับ

เรื่อง host เนื่องจากหลากหลายเกินไปตัดสินใจไม่ถูก เลยอาศัยการแนะนำจากคนอื่นเอา พอดีได้คำแนะนำมาสองเสียงคือ 1. เพื่อนที่ office คนนึงแนะนำ 2. http://www.digitalmoneylife.com/category/web-hosting-review บทสรุปคือโฮสไทย hostinglotus.com เลยคิดว่าตัดสินใจได้แล้วว่าจะเอาโฮสไหน (HostingLotus.com) และกะว่าจะจดโดเมนกับที่นี่ 1 ชื่อ และจดกับ go daddy 1 ชื่อ เนื่องจากชื่อเวปของผมมีสองคำจะจดแบบนึงเขียนติดกัน อีกแบบจะใช้ขีดคั่น และตอนแรกกะว่าจะจดทั้ง .com และ .net แต่ด้วยตอนนี้ทุนน้อยเลยจดแค่ .com อย่างเดียวไปก่อน ถ้ามีรายได้จากเวปนี้มะไหร่จะไปจด .net เพิ่มทันที เค้าสัญญา แต่ยังไม่จดตอนนี้นะ ไว้เขียน content ได้ 50% เมื่อไหร่จะไปจดทันที

สรุปความคืบหน้าของเวปเปียโน ตอนนี้
1. งานหน้าเวป เรื่อง domain และ host ตัดสินใจได้แล้วแต่ยังไม่ได้ดำเนินการ เพราะฉะนั้นตีซะว่า 40%
2. งาน Design น้อยมาก 4%
3. งาน Content 20% - คิดหัวข้อหลักของเวปได้แล้ว ตอนนี้กำลังเขียนรายการ content ที่จะต้องมีในแต่ละหัวข้อ เสร็จไปประมาณ 1/3 ส่วนการเขียน content จริงๆ ยังไม่ได้เริ่มเลยเนื่องจากต้องเขียนรายการให้เสร็จก่อน

ความคืบหน้าน้อยมากๆ เนื่องจากทำงานประจำด้วย แต่ก็อยากให้เสร็จเร็วๆ สงสัยต้องเร่งมือขึ้นอีกหน่อยแล้ว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น