19 พ.ย. 2553

จุดเริ่มต้น (ครึ่งหลัง)

หลังจากหาข้อมูลมาพอสมควร (ความจริงไม่เยอะหรอก แต่ก็พอเห็นทาง) สรุปแล้ว สิ่งที่เราต้องทำเพื่อเป็นการเริ่มต้น (เน้นว่าเป็นการเริ่มต้น) มีสามอย่าง คือ
  1. ต้องมีเวปไซต์ของตัวเอง ผมไม่ได้บอกว่าต้องทำเวปด้วยตัวเอง จะจ้างทำหรือให้ใครทำก็ได้ แต่เราควรจะมีเวปของเราเอง โดยเวปไซต์นั้นควรจะเกี่ยวกับสิ่งที่เราชอบ เหตุผลก็คือว่าเราจะได้มีไอเดียในการเริ่มต้น และพอเป็นสิ่งที่เราชอบ เราก็จะสามารถต่อยอดมันไปได้เรื่อยๆ ไม่ใช่เปิดเวปเสร็จตู้มเดียว หลังจากนั้นเป็นปีไม่มีการอัพเดตเลย มันก็คงกลายเป็นเวปร้างในที่สุด

    เนื้อหาของเวปต้องเป็นอะไรที่ไม่เหมือนใคร ภาษาอังกฤษเรียกว่า
    Uniqueเนื้อหาไม่จำเป็นต้องดีเลิศประเสริฐเพราะไม่ได้เข้าประกวดแข่งขันกับใคร ไม่ต้องเป็นที่หนึ่ง แต่ต้องเป็นเนื้อหาที่ไม่ซ้ำ ไม่ก็อปใครมา อย่างง่ายที่สุดที่นึกออกก็คือ ที่เราเขียนเอง เหมือนที่ผมเขียนอยู่ตอนนี้นั่นเอง
  2. การโปรโมทเวปหรือการทำให้คนรู้จักเวปของเรา แล้วหลังจากนั้นเราจึงจะเริ่มธุรกิจจริงๆ ได้ ไม่ว่าจะขายของ จะติดโฆษณา ติด Adsense ติด Affiliate อะไรก็แล้วแต่ที่จะสร้างรายได้ตอนแรกที่ผมอ่านเกี่ยวกับเรื่องการโปรโมทเวป ทำให้ผมรู้จักคำศัพท์เพิ่มขึ้นมาหลายคำ เช่น คำว่าทราฟฟิค (Traffic) ก็คือจำนวนคนที่เข้ามาดูเวปของเรา ยิ่งทราฟฟิคเรามาก ก็มีโอกาสในการทำธุรกิจได้มาก คำว่า SEO (Search Engine Optimization) หรือคือการทำให้เวปเราติดในผลการ Search ของ Search Engine ต่าง โดยเฉพาะ Google ซึ่งมีผลต่อการสร้างทราฟฟิคของเวปเราอย่างมาก

    ในตอนแรกผมสงสัยว่าคนเข้ามาเวปเรามากจะหมายถึงธุรกิจเราจะดีเหรอ เพราะผมเอามาเปรียบเทียบกับตัวผมเองซึ่งไม่เคยคลิกลิ้งค์อันใดในเวปที่ผมเข้าไปดูเลยแม้แต่ครั้งเดียว ประมาณว่าเข้ามาดูอย่างเดียวจริงๆ (ผมเป็นคนงกน่ะครับ ขนาดแอพไอโฟนยังไม่เคยได้ตังผมแม้แต่บาทเดียว ทั้งๆ ที่ผมไม่ได้เจลเบรคด้วยนะ
    555) แต่หลังจากศึกษาไปเรื่อยๆ สรุปได้ว่า อย่าไปคิดมากครับ หน้าที่ของเราคือทำทราฟฟิคให้เข้าเป้าที่เราตั้งไว้เป็นพอ ส่วนเรื่องอื่นมันจะตามมา อย่าไปกังวลให้มันปวดหัว เน้นอีกครั้งนะครับว่า ทั้งหมดนี้เป็นการเริ่มต้น อย่าเพิ่งไปคิดกังวลอะไรมากเกินควร เดี๋ยวพาลจะไม่ได้เริ่มต้นกันพอดี
  3. ต้องมีความอดทนและขยันครับ ตอนแรกที่คิดจะหาเงินออนไลน์ มัน Alert ไปหมด อยากทำโน่นอยากทำนี่ คิดจนถึงขนาดนอนกันไม่หลับเลยทีเดียว แต่พออีกวันมันลังเลครับ คิดไปว่ามันไปไม่รอดหรอก เสียเวลาทำเปล่าๆ ลังเลอยู่ว่าจะลุยหรือจะถอย จะลุยหรือจะถอย เนื่องจากว่ายิ่งอ่านเยอะ ยิ่งเห็นคนที่เค้าทำมาก่อนเราเยอะ มีทั้งประสบความสำเร็จและไม่สำเร็จ หรือสำเร็จแต่ไม่ได้มากมายอย่างที่เราสร้างฝันไว้ รายได้ไม่ได้เป็นกอบเป็นกำอย่างที่หวังก็เยอะ ทำให้ไม่ได้เริ่มซักที ดังนั้นความอดทนต้องมีครับ เพื่อประคับประคองไอ้สิ่งที่เราอยากทำให้มันยังคงอยู่ต่อไปเรื่อยๆ ไม่ว่าจะมีอุปสรรคบ้าง เหนื่อยบ้าง ท้อบ้าง และถ้าเราประคับประคองมันไปได้แล้วก็ถือว่าสำเร็จไปขั้นนึงแล้วครับ และถ้าเราอยากให้มันดีขึ้นเราก็ต้องขยันครับ ผมเป็นคนไม่มีโชคครับ ประสบการณ์จาก 30 ปีที่ผ่านมาบนโลกนี้ ผมเรียนรู้อย่างนึงครับว่า ผมเป็นคนไม่มีโชค อยากได้อะไรต้องทำเอาเองครับ แต่ก็มีแอบหวังในใจเล็กๆ ว่าขอให้งานนี้มันสบายกว่างานอื่นบ้างก็แล้วกันครับ
เมื่อตัดสินใจได้ดั่งนี้แล้ว ก็ถือโอกาสครับ ว่าจะพยายามเขียนบล็อกเล่าถึงเรื่องราวและความเป็นไปของสิ่งที่ตั้งใจ เพื่อเป็นการเช็คความก้าวหน้าว่าไปถึงไหนแล้ว เผื่อใครที่ผ่านมามีคำแนะนำดีๆ หรืออยากจะแชร์อะไรก็ยินดีครับ และอีกอย่างหนึ่งคือเป็นการเรียบเรียงความคิดของตัวผมเองด้วยครับ สำหรับผม การเขียนเป็นการเรียบเรียงความคิดที่ดีที่สุด (อันนี้แล้วบุคคลนะครับ) เพราะผมรู้สึกว่าก่อนที่เราจะเขียนอะไรออกมาให้มันอ่านรู้เรื่อง ความคิดมันเหมือนได้ทบทวนแล้วก็เรียบเรียงมาพอสมควรแล้วครับ


อวยพรให้ผมด้วยครับ สวัสดี



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น