29 พ.ย. 2553

ความคืบหน้า ครั้งที่ 2 : เปลี่ยนแผน

จากตอนแรกกะว่าจะขึ้น Content ถึงเปียโนเกรด 3 แต่หลังจากลองมานั่งเขียนหัวข้อที่ต้องพูดถึง ปรากฏว่ามีเยอะมาก (ลืมนึกไปว่าขนาดตอนสอนจริงๆ ยังต้องใช้เวลากว่าปีกว่าจะถึงเกรด 3) ประกอบกับการจัด Content ให้เป็นหมวดหมู่และต้องเรียงตามลำดับจากง่ายไปยากด้วย ทำให้มีอะไรที่ต่องทำเยอะแยะมากมายกว่าที่คิด ทำให้ต้องเปลี่ยนแผน

ตอนนี้เปลี่ยนแผนเป็นเอาถึงแค่เกรด 1 ก่อน เนื้อหาครอบคลุมเกรด 1 เมื่อไหร่จะเปิดเวป แล้วหลังจากนั้นค่อยๆ อัพ Content ตามไปเรื่อยๆ แบบค่อยๆ เพิ่ม ภาษาอังกฤษเรียกว่า Progressive เป่าหว่า ตอนนี้เลยจัดหนักไปตรงการจัดการ Content ว่าจะมีการจัดการอย่างไหร่ ให้ง่ายทั้งคนอ่านและคนเขียน เพราะผมคิดว่าถ้าการจัดการดีๆ จะใช้ได้นาน เราก็แค่ค่อยๆ เพิ่ม Content เข้าไปเรื่อยๆ ไม่ต้องปรับปรุงกันหลายๆ รอบ เฮ้อ

Content เริ่มเขียนไปบ้างแล้ว หลังจากเริ่มเขียนก็เจออุปสรรคเลย ว่าการเขียนอธิบายเกี่ยวกับการเล่นเปียโนมันยาก เพราะมันไม่เหมือนสอนโดยมีการสาธิต การเขียนเลยต้องใช้เวลานานเป็นพิเศษ และที่คิดไว้ว่าจะต้องมีการสอนเป็นแบบวิดีโอด้วย คงต้องทำจริงๆ เร็วๆนี้แล้ว ว่าจะใช้ iPhone4 เนี่ยแหละอัด เพราะคุณภาพโอเคอยู่ เป็น HD แม้จะ HD แบบเล็กๆ ก็เถอะ

สรุปความคืบหน้าของเวปเปียโนกันใหม่ ตอนนี้

1. งานหน้าเวป เหมือนเดิม คือ เรื่อง domain และ host ตัดสินใจได้แล้วแต่ยังไม่ได้ดำเนินการ เพราะฉะนั้นตีซะว่า 40%
2. งาน Design ได้โครงสร้างหน้าตาที่ต้องการแล้ว เหลือลงรายละเอียดภายในหน้า ตีซะว่า 8%
3. งาน Content 25% เริ่มเขียน Content แล้ว ที่เสร็จจริงๆ แค่หน้าสองหน้า อีกประมาณ 5-6 หน้า เป็นแบบร่าง

เพราะฉะนั้นตอนนี้ก็ตั้งหน้าตั้งตาเขียน Content กันต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น