22 พ.ย. 2553

ความคิด

หลังจากทำตามคำแนะนำของคุณชาญวิทย์แห่ง http://blog.thaiadpoint.com ว่าให้ทำเวปเกี่ยวกับที่เราชอบ ผมได้ตัดสินใจออกมาแล้วว่าจะเริ่มด้วยการทำเวปเกี่ยวกับการเล่นเปียโน เหตุผมไม่ใช่อะไรเลย แต่เพราะความชอบคำเดียว หลังจากได้หัวเรื่องแล้ว ผมก็เริ่มลงมือทำแล้วคับ!!! ผมแบ่งงานได้ 3 ส่วนคือ

1. งานเกี่ยวกับเวป โดยรายละเอียดมีดังนี้

ชื่อเวป หรือ Domain name ผมคิดไว้แล้วครับ แต่กะว่าให้เวปไซต์มันเป็นรูปเป็นร่างกว่านี้อีกหน่อย อย่างน้อยให้ได้ซัก 50% แล้วผมค่อยไปจดโดนเมน ส่วนชื่อโดเมนนั้น ยังไม่บอกครับ เพราะกลัวโดนคนแย่งไปจดครับ 555


Host ตอนนี้ก็อยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดของแต่ละที่ ผมจะใช้ PHP ในการเขียนเพราะมันฟรีและไม่มีปัญหาเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ เลยจะเอา host ที่เป็น Linux ส่วน database ก็คงเป็น My SQL ไปตามระเบียบเพราะมันฟรี ฟรี แล้วก็ฟรีครับ ราคาเท่าที่ศึกษาดูมีตั้งแต่ 500 บาทต่อปีไปจนถึง 600 บาทต่อเดือน (ทำไมมันแตกต่างกันได้ขนาดนั้น เหอๆๆๆ) ผมเลยต้องมาดูบริการที่เค้าให้ว่ามันต่างกัยยังไง โดยหลักๆ ผมจะดูว่าเค้าให้เนื้อที่เท่าไหร่ (ก็มันมีตั้งแต่ 500MB จนถึง 10GB เลยทีเดียว) ให้ Banwidth เท่าไหร่ (มีตั้งแต่ 15GB ไปจนถึงไม่จำกัด) ให้ Database กี่ตัวและพวก Package เหล่านี้มักมาพร้อมกับบริการจดโดเมน บางที่ค่า host ถูกค่าจดโดเมนแพง บางที่ค่า Host แพงจดโดเมนฟรีอะไรประมาณนี้ เลยยังตัดสินใจไม่ได้เลยครับ เพราะดูจากข้อมูลแล้วมีความหลากหลายพอสมควร ผมเลยจะอาศัยค่อยๆ ดูไปเรื่อย และดูจาก Feedback ของคนที่เคยใช้บริการมาก่อนด้วย ไว้ได้ข้อมูลพอตัดสินใจเมื่อไหร่ค่อยว่ากัน (เพราะผมก็ยังไม่รีบอยู่แล้ว เวปเพิ่งเริ่มต้นยังไม่เป็นรูปร่างเลย)

2. งานเกี่ยวกับ Design 

คือพวกการออกแบบหน้าตาเวป ออกแบบ database ตอนแรกผมกะจะทำ template ไม่กี่หน้าแล้วเก็บ content ใน database เอา แล้วตอนแสดงหน้าเวปก็จะเปลี่ยน content โดยการดึง content จาก database มาโชว์ แต่ปรากฏว่าไปอ่านเจอเรื่อง SE friendly (Search Engine Friendly) คือการทำเวปให้ Search Engine เข้าใจเนื้อหาของเวปง่ายๆ ผมไม่แน่ใจว่าถ้าผมทำแบบที่ผมออกแบบไว้จะ SE friendly หรือไม่ ตรงนี้คงต้องหาข้อมูลเพิ่ม ถ้าไม่ ผมคงต้องเปลี่ยนเป็นการเขียน content ทีละหน้าๆ คงได้จำนวนหน้าเยอะเลยทีเดียว เหอๆ แต่มันก็จะง่ายตรงการ maintenance เพราะตัดส่วน database ออกไปได้เลย

3. งานเกี่ยวกับเนื้อหา 

เนื้อหาเกี่ยวกับการเล่นเปียโน ผมโฟกัสตั้งแต่เริ่มต้น เกรด 1 จนถึง เกรด 8 ในตอนเริ่มต้นเพื่อเปิดเวปไซต์นี้ ผมกะจะเอาเนื้อหาตั้งแต่เริ่มต้นจนถึง เกรด 3 ก่อน โดยจะครอบคลุมหัวข้อหลักๆ คือ

i. ทฤษฎี
ii. การอ่านและเล่นโน้ตเปียโน
iii. การเล่นบทเพลง
iv. การฝึกเทคนิค
v. คอร์ดเปียโน
vi. การฝึกฟัง

โดยเนื้อหาผมจะเขียนเป็นบทๆ แต่ละบทจะมีระบุว่าอยู่หัวข้อไหนกับเกรดอะไรไว้ด้วย และตอนมาแสดงหน้าเวป คนดูสามารถเลือกดูตามหัวข้อหรือจะดูเป็นเกรดๆ ก็ได้ ตอนนี้กำลัง list ว่าต้องมีกี่บท เดาๆ ว่าน่าจะประมาณ 30 ± 10 บท(ทำเสร็จแล้วจะมาบอกทีหลังว่าสรุปแล้วกี่บท) หลังจากนั้นก็เขียนเนื้อหาแต่ละบท ถ้าบทไหนที่ต้องเล่นให้ดูด้วย ผมจะอัดเป็นวิดีโอ โดยพูดและสอนตามเนื้อหาที่เขียน ผมว่าน่าจะทำให้ดูน่าสนใจขึ้น

ระหว่างที่ผมเขียนบล็อกนี้ ผมก็ได้ไปสมัคร Adsense ไว้ เผื่อจะเอามาติดบล็อกนี้ไปพลางๆ ก่อนไปใช้งานกับเวปของผมจริงๆ ปรากฏว่าโดนปฏิเสธมา โดยทาง Google ให้เหตุผลว่า เวปไซต์อยู่ระหว่างการสร้าง คงเป็นเพราะว่าผมเพิ่งเขียนบล็อกไปได้สอง สามเรื่อง เอาไว้ซัก 20 เรื่องแล้วค่อยขอไปอีกที แต่ระหว่างนี้งานเวปไซต์การเล่นเปียโนก็เดินหน้าไปเรื่อยๆ กระดื้บๆ ไปคับ เฮ้อ เหนื่อย





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น